วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ส่งการบ้านครั้งที่ 3 : ฮันบกแห่งโชซอน

ฮันบกแห่งโชซอน

"ฮันบก" มาจากคำสองคำ คือ
"ฮัน" หมายถึง คนเกาหลี และ 
"บก" หมายถึง เครื่องแต่งกาย
เมื่อรวมกันจึงแปลได้ว่า เครื่องแต่งกาย / ชุดของคนเกาหลี 
(stou27.fix.gs/index.php?topic=1204.0)


รูป 1 ชุดฮันบกสำหรับเจ้าสาวในพิธีสมรส (makeup-artist-kant.bloggang.com)


ฮันบกเป็นเครื่องแต่งกายประจำชาติเกาหลีมาเป็นเวลาพัน ๆ ปีมาแล้ว ความงาม และความอ่อนช้อยของวัฒนธรรมเกาหลีจะถูกถ่ายทอดออกมาผ่านทางภาพถ่ายของสุภาพสตรีในเครื่องแต่งกายฮันบก
ก่อนที่วัฒนธรรมการแต่งกายแบบตะวันตกจะได้เข้ามาในเกาหลีเมื่อร้อยปีมาแล้วนั้น หญิงชาวเกาหลีจะสวมชุดฮันบกเป็นปกติทุกวัน ส่วนสุภาพบุรุษจะสวมชอโกรี (เสื้อนอกแบบเกาหลี) และพาจิ (กางเกงขายาว) ในขณะที่สุภาพสตรีสวมชอกอรีและชีมา (กระโปรง) ในปัจจุบันชุดประจำชาติฮันบก จะใช้สวมเฉพาะในโอกาสพิเศษต่าง ๆ เช่น งานมงคลสมรส วันซอลลัล (วันขึ้นปีใหม่ตามจันทรคติ) หรือวันชูซก (วันขอบคุณพระเจ้า) ฮันบก ของผู้หญิงประกอบด้วย กระโปรงพันรอบตัว เรียกว่า “ชิมา” และเสื้อ 
“ชอกอรี” ซึ่งคล้ายเสื้อแจ็คเก็ตฮันบกของผู้ชายประกอบด้วยชอกอริเช่นกัน แต่สั้นกว่าของผู้หญิง และมีกางเกงเรียกว่า “บาจิ” ทั้งชุดของผู้หญิง และผู้ชายสวมคลุมทับด้วยเสื้อคลุมยาวเรียกว่า “ตุรุมากิ”
(th.wikipedia.org/wiki/)


รูป 2 ชุดฮันบกสำหรับงานศพ (www.yukata1689.webiz.co.th)

ฮันบก เป็นชุดประจำชาติเกาหลีฏ้จริง แต่ในปัจจุบันไม่นิยมใส่ในชีวิตประจำวัน แต่ก็ยังพอมีเห็นกันบ้างตามชนบท จะเห็นคุณย่าคุณยาย หรือผู้หญิงฐานะดีใส่กัน ปัจจุบันนี้ชาว เกาหลี นิยมสวมชุดแต่งกายประจำชาติ ในงานเทศกาล หรือในงานพิธีต่างๆ เช่น พิธีแต่งงาน พิธีศพ เป็นต้น
ฮันบกมีความงดงาม และวิวัฒนาการทางวัฒนธรรมเกาหลีที่ถ่ายทอดออกมาเป็นความประณีต และทัศนคติของบรรพบุรุษชาวเกาหลี ส่วนหนึ่งในเรื่องการแต่งกายผ่านครื่องแต่งกายฮันบกนี้ โดยสตรี
ชุดฮันบก มีความคล้ายคลึงกับชุดไทยของเรา ในเรื่องของการมีวิวัฒนาการมาโดยตลอดตามยุคสมัย จนกระทั่งในสมัยปัจจุบัน ก็มีชุดฮันบก ประยุกต์จากที่ได้เห็นกัน ในละครหรือหนังพีเรียดของเกาหลีหลายๆ เรื่อง หากติดตามละครประวัติศาสตร์ของเกาหลี ก็จะเห็นวิวัฒนาการของชุดฮันบกจากภาพยนตร์หลายๆ เรื่องในเกาหลี ซึ่งมีความหลากหลายไปตาม ศักดินา และชนชั้น ของผู้สวมใส่ ทุกยุคทุกสมัย


รูป 3 ชุดฮันบกกษัตริย์ (tlslrkal.egloos.com)



รูป 4 ชุดฮันบกขุนนาง (stou27.fix.gs)

ชุดฮันบกมองดูหนา และมีหลายชั้น ไม่ใช่เพราะอากาศหนาวอย่างเดียว เป็นเพราะชาวเกาหลีเอง
มีทัศนะคติคล้ายๆ จีนที่ว่า ผู้หญิงไม่ควรเปิดเผยผิวให้คนอื่นเห็นมากเกินจำเป็น ชุดฮันบก ก็เลยมีประมาณ 4-5 ชั้น สีสันของชุด ถ้าเป็นชุดของเด็กๆ สีสันจะยิ่งสดใส ทั้งที่ชุดฮันบกของผู้ใหญ่ก็สีสันสดใสอยู่แล้ว



รูป 5 ชุดฮันบกสำหรับผู้ใหญ่ (shineeglitter.blogspot.com)

ชุดฮันบกมีเสื้อกับกระโปรงบางๆ ใส่เป็นซับในชั้นแรกก่อน มีสุ่มไก่เพื่อให้กระโปรงท่อนล่างบานขึ้นมา ใส่เสื้อบางๆ ทับอีกชั้น แล้วถึงจะใส่เสื้อ และกระโปรงสีสันสดในอย่างที่เห็นกัน (ถ้าจะออกนอกบ้าน ต้องสวมเสื้อนอกอีกตัวหนึ่งทับไว้ด้วย) ผ้าที่นำมาใช้ตัดชุดฮันบกมีอยู่มากมายหลายชนิดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นผ้าป่าน ผ้าฝ้ายมัสลิน ผ้าไหม ผ้าแพร โดยผู้สวมใส่จะเลือกใส่ชุดที่ตัดจากผ้าชนิดใดขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศ โดยชุดฮันบกที่ใช้สำหรับแต่งกายในฤดูหนาวมักใช้ผ้าที่ทอจากฝ้าย
การสวมชุดฮันบก จะให้สมบูรณ์จริงๆ ต้องมีการเกล้าผมขึ้น แล้วก็ต้องมีปิ่นปักผม และใส่ถุงเท้า และรองเท้าให้เข้าคู่กันด้วย ความสวยงามพิถีพิถันจะเป็นไปตามศักดินาของผู้สวมใส่

ก่อนที่วัฒนธรรมการแต่งกายแบบตะวันตกจะได้เข้ามาในเกาหลีเมื่อร้อยปีมาแล้วนั้น สตรีชาวเกาหลีจะสวมชุดฮันบกเป็นปกติทุกวัน แต่ในปัจจุบันชุดฮันบก จะใช้สวมในโอกาสพิเศษต่างๆ งานมงคลสมรส วันซอลลัล ( วันขึ้นปีใหม่ ตามจันทรคติ) หรือวันซูซก (วันขอบคุณพระเจ้า) 
(www.sukishigroup.com/)


ฮันบกในยุคแรกๆ นั้น ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีน เนื่องจากเกาหลีมีอาณาเขตที่ติดกับดินแดนของจีน ต่อมาในสมัยโชซอน เริ่มมีการติดต่อกับเปอร์เซียและญี่ปุ่นมากขึ้น จึงทำให้ชุด "ฮันบก" มีลวดลายมากขึ้น รวมถึงเริ่มมีเครื่องประดับที่บ่งบอกสถานะและตำแหน่งขึ้นด้วย โดยทั่วไป ชาวบ้านสามัญ จะสวม "ฮันบก" สีธรรมชาติ ส่วนผู้มีฐานะจะสวม "ฮันบก" ที่มีสีสัน แต่จะไม่ซ้ำกับสีที่ใช้ในวังหลวง

สีผ้าที่ถูกเลือกมาใช้ตัดชุดฮันบกส่วนใหญ่จะเป็นสีขาว ซึ่งสื่อถึงความสะอาด ความบริสุทธิ์ แต่หากต้องการได้ชุดที่ดูหรูขึ้นมาอีกนิดสำหรับสวมใส่ไปงานสำคัญ ๆ ก็จะใช้ผ้าสีแดง สีเหลือง สีน้ำเงิน และสีดำมาประกอบ การแต่งกายด้วยชุดฮันบกไม่ได้มีการกำหนดว่าจะต้องเป็นสีใด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้สวมใส่เป็นหลัก


รูป 6 ชุดฮันบกสีขาว (twssg.blogspot.com)

หญิงสาวเกาหลีตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่จะมีชุดฮันบกเป็นของตนเองสำหรับใช้ใส่ในวันสำคัญต่าง ๆ โดยเราจะสังเกตได้ว่า ชุดฮันบกของหญิงสาวจะถูกออกแบบมาให้เป็นกระโปรงพองยาว และเสื้อตัวสั้น ทั้งนี้ก็เพื่อพรางรูปร่าง และปกปิดส่วนเว้าส่วนโค้งของผู้สวมใส่ไม่ให้เป็นที่ดึงดูดสายตาของเพศตรงข้าม
(stou27.fix.gs/index.php?topic=1204.0)



ที่มา :

http://th.wikipedia.org/wiki/
http://www.sukishigroup.com/
http://stou27.fix.gs/index.php?topic=1204.0
http://makeup-artist-kant.bloggang.com
http://www.yukata1689.webiz.co.th
http://tlslrkal.egloos.com
http://stou27.fix.gs
http://shineeglitter.blogspot.com
http://twssg.blogspot.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น